Xiaomi tăng tốc đầu năm 2025: Bùng nổ doanh thu, R&D và xe điện thúc đẩy tăng trưởng

(MobileWorld.vn) – Tập đoàn Xiaomi vừa công bố kết quả tài chính hợp nhất chưa kiểm toán cho quý I, kết thúc vào ngày 31/03/2025. Trong ba tháng đầu năm, doanh thu của hãng đạt 15,46 tỷ USD, tăng 47,4% so với cùng kỳ và vượt mốc 13,89 tỷ USD quý thứ hai liên tiếp. Lợi nhuận ròng điều chỉnh đạt 1,49 tỷ USD, tăng 64,5%, cho thấy một khởi đầu mạnh mẽ trong năm 2025.

Chiến lược nâng tầm phân khúc sản phẩm của Xiaomi tạo bước chuyển mình mạnh mẽ, thúc đẩy tăng trưởng toàn diện trên mọi mảng kinh doanh, đưa lợi nhuận ròng điều chỉnh quý I/2025 chạm mức kỷ lục 1,49 tỷ, tăng 64,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tăng trưởng diễn ra trên mọi lĩnh vực kinh doanh: smartphone đạt 7,03 tỷ USD (tăng 8,9%), IoT và thiết bị gia dụng đạt 4,49 tỷ USD (tăng 58,7%) – trong đó, máy giặt và tủ lạnh xuất xưởng ở mức kỷ lục, điều hòa tăng trưởng trên 65%. Mảng xe điện thông minh (EV), AI và các sáng kiến mới khác đóng góp 2,58 tỷ USD, với 75.869 chiếc Xiaomi SU7 được giao trong quý.

Chiến lược nâng cấp danh mục sản phẩm tiếp tục mang lại kết quả tích cực. Giá bán trung bình (ASP) smartphone đạt mức cao nhất lịch sử: 168,21 USD. Riêng mẫu Xiaomi 15 Ultra ra mắt tháng 2 ghi nhận doanh số tăng 90% so với thế hệ tiền nhiệm.

Smartphone Xiaomi trở lại vị trí dẫn đầu tại Trung Quốc sau một thập kỷ, chiếm 18,8% thị phần

Doanh thu mảng smartphone đạt 7,03 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số máy xuất xưởng toàn cầu đạt 41,8 triệu chiếc, đánh dấu quý thứ bảy liên tiếp có tăng trưởng sản lượng. Theo Canalys (thuộc Omdia), Xiaomi giữ vị trí Top 3 toàn cầu suốt 19 quý liên tiếp với 14,1% thị phần.

Tại Trung Quốc, thị phần smartphone tăng 4,7 điểm phần trăm, lên 18,8%, giúp Xiaomi giành lại ngôi vị số một về sản lượng sau 10 năm. Trong phân khúc cao cấp, smartphone có giá từ 416,7 USD trở lên chiếm 25% lượng bán ra, tăng 3,3 điểm phần trăm; các mẫu từ 555,6 USD chiếm 9,6%, tăng 2,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ.

Doanh thu và biên lợi nhuận gộp từ mảng IoT lập đỉnh, mảng thiết bị gia dụng thông minh cỡ lớn tăng trưởng bùng nổ

Doanh thu mảng IoT và sản phẩm đời sống đạt 4,49 tỷ USD trong quý I/2025, tăng 58,7%. Biên lợi nhuận gộp đạt 25,2%, tăng 5,4 điểm phần trăm – mức cao nhất từ trước đến nay.

Dù đang vào mùa thấp điểm, thiết bị gia dụng thông minh cỡ lớn vẫn tăng trưởng mạnh: điều hòa xuất xưởng hơn 1,1 triệu chiếc (+65%), tủ lạnh vượt 880.000 chiếc (+65%), máy giặt đạt 740.000 chiếc (+100%) – đều lập kỷ lục mới. Nhà máy sản xuất thiết bị gia dụng mới của Xiaomi dự kiến vận hành trong năm nay, góp phần thúc đẩy tăng trưởng dài hạn.

Ở mảng máy tính bảng, sản lượng toàn cầu tăng 56,1% (theo Canalys), giúp Xiaomi lần đầu lọt Top 3 thế giới, đồng thời giữ vị trí thứ 3 tại Trung Quốc. Mảng thiết bị đeo cũng duy trì vị thế dẫn đầu toàn cầu về vòng đeo tay thông minh, đứng thứ 2 về tai nghe TWS toàn cầu và dẫn đầu tại Trung Quốc.

Tính đến 31/03, Xiaomi đã kết nối 943,7 triệu thiết bị IoT (không bao gồm smartphone, laptop, tablet), tăng 20,1% so với cùng kỳ. Số người dùng sở hữu từ 5 thiết bị trở lên đạt 19,3 triệu người (+26,5%). Trong tháng 3, ứng dụng Mi Home đạt 106,4 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (+19,5%), còn trợ lý AI của Xiaomi đạt 146,7 triệu MAU (+17,5%).

Biên lợi nhuận gộp dịch vụ Internet đạt 76,9%, MAU toàn cầu thiết lập kỷ lục mới

Mảng dịch vụ Internet tiếp tục tăng trưởng ổn định với doanh thu 1,26 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp đạt mức kỷ lục 76,9%, tăng 2,7 điểm phần trăm.

Số người dùng Internet của Xiaomi thiết lập các cột mốc mới: MAU toàn cầu trong tháng 3 đạt 718,8 triệu người, tăng 9,2%; tại Trung Quốc đạt 181,1 triệu người, tăng 12,9% so với cùng kỳ.

Mảng xe điện thông minh (smart EV) duy trì đà tăng trưởng, hướng tới mục tiêu giao 350.000 xe trong năm 2025

Trong quý I, doanh thu từ mảng EV, AI và các sáng kiến mới đạt 2,58 tỷ USD. Mẫu SU7 giao 75.869 xe trong quý, đưa tổng số xe điện Xiaomi đến tay khách hàng vượt 258.000 chiếc. Mục tiêu cả năm là hoàn tất giao 350.000 xe.

Tính đến cuối quý, Xiaomi có 235 trung tâm kinh doanh xe điện tại 65 thành phố ở Trung Quốc. SU7 Series góp phần nâng cao hình ảnh thương hiệu cao cấp. Đặc biệt, SU7 Ultra – ra mắt tháng 2 – định vị ở phân khúc cao cấp với giá khởi điểm trên 69.450 USD. Sắp tới, mẫu SUV hiệu năng cao YU7 cũng sẽ được giới thiệu để mở rộng thị phần xe điện cao cấp.

Năng lực sản xuất xe điện của Xiaomi cải thiện rõ rệt với 6 tháng liên tiếp giao hơn 20.000 xe/tháng. Trong tháng 4, SU7 dẫn đầu phân khúc xe có giá trên 27.780 USD.

Đầu tư 27,78 tỷ USD vào R&D trong vòng 5 năm, hướng tới mục tiêu hoàn thiện 3 nền tảng công nghệ cốt lõi: Chip, AI và Hệ điều hành

Xiaomi tiếp tục theo đuổi chiến lược đầu tư dài hạn vào các công nghệ nền tảng, hướng tới mục tiêu trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu toàn cầu trong kỷ nguyên công nghệ tiên tiến. Trong quý I/2025, chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) đạt 930.630 USD, tăng 30,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến ngày 31/03, đội ngũ nhân sự R&D của Xiaomi đạt mức cao kỷ lục với 21.731 người.

Tập đoàn cũng tiếp tục mở rộng năng lực sở hữu trí tuệ với hơn 43.000 bằng sáng chế được cấp trên toàn cầu. Trong vòng 5 năm tới, Xiaomi dự kiến đầu tư 27,78 tỷ USD vào R&D, tái khẳng định cam kết thúc đẩy đổi mới trong các công nghệ nền tảng mang tính cốt lõi.

Ngày 22/05, Xiaomi đã chính thức ra mắt vi xử lý Xiaomi XRING O1, dòng chip với tiến trình 3nm do hãng tự phát triển, được sử dụng trên smartphone và máy tính bảng tại thị trường nội địa Trung Quốc. Cột mốc này đánh dấu việc Xiaomi hoàn tất triển khai cả 3 nền tảng công nghệ cốt lõi gồm: Chip, Trí tuệ nhân tạo (AI) và Hệ điều hành – xây dựng nền tảng vững chắc cho đổi mới sáng tạo và hệ sinh thái công nghệ tiên tiến.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

93 − = 89