Xiaomi bùng nổ doanh thu: Lập kỷ lục 50,62 tỷ USD năm 2024, lần đầu tiên đạt hơn 13,84 tỷ USD trong một quý

(MobileWorld.vn) – Xiaomi vừa công bố báo cáo tài chính năm 2024, ghi nhận doanh thu và lợi nhuận vượt xa dự báo. Theo đó, doanh thu năm lẫn quý IV đều vượt dự báo, đặc biệt, trong quý IV/2024, doanh thu của tập đoàn lần đầu tiên vượt 13,84 tỷ USD.

Doanh thu cả năm đạt 50,62 tỷ USD, tăng 35%, trong khi lợi nhuận ròng điều chỉnh tăng 41,3%, đạt 3,76 tỷ USD. Riêng quý IV, doanh thu đạt 15,08 tỷ USD, tăng 48,8%, lợi nhuận ròng đạt 1,15 tỷ USD, tăng 69,4%.

Tăng trưởng của Xiaomi được thúc đẩy bởi hệ sinh thái thông minh “Người × Xe × Nhà”. Các lĩnh vực smartphone, xe điện và thiết bị gia dụng đều đạt kết quả ấn tượng. Doanh thu từ smartphone tăng 21,8%, đạt 26,54 tỷ USD, trong khi mảng xe điện và công nghệ mới đạt 4,54 tỷ USD. Doanh thu từ sản phẩm IoT và phong cách sống tăng 30%, đạt 14,4 tỷ USD, với doanh số máy điều hòa, tủ lạnh và máy giặt lập kỷ lục.

Hệ sinh thái thông minh “Người × Xe × Nhà” bứt tốc mạnh mẽ, với Xiaomi EV dẫn dắt xu hướng cao cấp hóa mọi dòng sản phẩm

Smartphone tiếp tục dẫn đầu, doanh số tăng mạnh

Năm 2024, doanh thu mảng smartphone của Xiaomi đạt 26,54 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ. Tổng số smartphone xuất xưởng toàn cầu đạt 168,5 triệu chiếc, tăng 15,7%, trở thành thương hiệu đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng chung của ngành. Theo Canalys, Xiaomi duy trì vị trí trong top 3 thương hiệu smartphone toàn cầu suốt 18 quý liên tiếp, với thị phần 13,8% trong năm 2024.

Xiaomi cũng ghi nhận bước tiến lớn trong chiến lược cao cấp hóa sản phẩm. Theo dữ liệu từ bên thứ ba, thị phần của Xiaomi trong phân khúc smartphone có giá từ 415,06 USD trở lên đạt 23,3%. Ở phân khúc 553,42 – 691,77 USD, Xiaomi dẫn đầu thị trường với 24,3% thị phần. Trong phân khúc 691,77 – 830,13 USD, thị phần tăng lên 9,7%, cao hơn 1,3 điểm phần trăm so với năm trước.

Xe điện Xiaomi SU7 bùng nổ, tiến vào phân khúc siêu cao cấp

Xiaomi SU7 Series – dòng xe điện đầu tiên của Xiaomi – ghi nhận doanh số 136.854 chiếc trong 9 tháng, giúp doanh thu mảng xe điện và công nghệ mới đạt 4,54 tỷ USD. Riêng quý IV, doanh thu xe điện đạt 2,31 tỷ USD, với 69.697 xe xuất xưởng.

Năm 2025, Xiaomi ra mắt mẫu SU7 Ultra, định vị ở phân khúc siêu cao cấp. Chỉ sau 3 ngày mở bán, SU7 Ultra nhận hơn 19.000 đơn đặt trước và 10.000 đơn hàng xác nhận. Xiaomi đặt mục tiêu xuất xưởng 350.000 xe trong năm 2025.

Không chỉ dừng lại ở ô tô điện, Xiaomi còn chính thức đặt chân vào thị trường thiết bị gia dụng thông minh cỡ lớn thuộc phân khúc siêu cao cấp. Năm 2025, hãng sẽ ra mắt Mijia Central Air Conditioner Pro, dòng điều hòa chủ lực nhằm thiết lập tiêu chuẩn mới trong ngành, khẳng định chiến lược nâng tầm thương hiệu của Xiaomi trong lĩnh vực thiết bị gia dụng.

Mảng thiết bị gia dụng thông minh tăng trưởng mạnh

Năm 2024 đánh dấu cột mốc quan trọng của mảng IoT và sản phẩm tiêu dùng của Xiaomi khi lần đầu tiên doanh thu vượt 13,84 tỷ USD, đạt 14,4 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp cũng chạm mức kỷ lục 20,3%.

Mảng IoT lần đầu tiên vượt mốc 13,84 tỷ USD, doanh số điều hòa, tủ lạnh và máy giặt lập kỷ lục

Mảng thiết bị gia dụng thông minh tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh thu năm 2024 tăng 56,4% so với năm trước. Doanh số điều hòa, tủ lạnh và máy giặt đều ghi nhận kỷ lục mới. Trong đó, lượng tiêu thụ điều hòa tăng hơn 50%, đạt 6,8 triệu chiếc, lượng tiêu thụ tủ lạnh tăng hơn 30%, cán mốc 2,7 triệu chiếc, còn lượng tiêu thụ máy giặt tăng hơn 45%, đạt 1,9 triệu chiếc.

Bên cạnh đó, mảng máy tính bảng của Xiaomi cũng duy trì đà tăng trưởng ấn tượng. Theo Canalys, số lượng máy tính bảng bán ra toàn cầu của Xiaomi tăng 73,1% so với năm trước, tiếp tục giữ vị trí top 5 toàn cầu.

Dịch vụ Internet phát triển mạnh, người dùng đạt 700 triệu

Doanh thu dịch vụ Internet đạt 4,72 tỷ USD, tăng 13,3%, biên lợi nhuận gộp đạt 76,6%. Số người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) toàn cầu lần đầu vượt 700 triệu vào tháng 12/2024, tăng 9,5%.

Đầu tư mạnh vào AI và R&D, ra mắt Xiaomi HyperOS 2

Xiaomi tiếp tục đầu tư vào R&D với chi phí tăng 25,9%, đạt 3,33 tỷ USD. Đội ngũ R&D mở rộng lên 21.190 nhân sự, sở hữu hơn 42.000 bằng sáng chế toàn cầu, trong đó có hơn 1.000 bằng sáng chế về công nghệ xe điện.

AI thúc đẩy hệ sinh thái thông minh của Xiaomi, đầu tư vào R&D không ngừng gia tăng

Tháng 10/2024, Xiaomi ra mắt HyperOS 2, tích hợp ba công nghệ HyperCore, HyperConnect và HyperAI, mở rộng khả năng kết nối thông minh và AI trên smartphone, xe điện và thiết bị gia dụng, thúc đẩy chiến lược “Người × Xe × Nhà”.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

+ 20 = 22