Suốt hai năm qua, NVIDIA vẫn cố gắng hoàn thiện ACE – một dự án phát triển nhân vật ảo có thể trò chuyện với người chơi thông qua mô hình xử lý ngôn ngữ, không khác gì những chatbot chúng ta đang dần quen thuộc. Nhưng tại sự kiện CES 2025, game thủ mới biết NVIDIA đã “nấu” được món gì suốt thời gian qua.
Hôm nay, NVIDIA công bố thêm tính năng cho ACE: họ tuyên bố ACE có thể “nhận định tình huống, lên kế hoạch và hành động như người chơi thật”. Được tiếp sức mạnh bằng AI tạo sinh, ACE trở thành một trợ lý chơi điện tử cho game thủ.
Theo bài blog của NVIDIA, ACE được hậu thuẫn bởi “một mô hình ngôn ngữ nhỏ SLM”, có khả năng “lên kế hoạch ở cường độ giống con người, vốn cần khả năng ra quyết định trong thực tế”. Bên cạnh đó, ACE còn sở hữu “nhiều những mô hình SLM nhỏ hơn dành cho tầm nhìn và âm thanh, giúp nhân vật AI nghe được tiếng động và nhìn nhận được môi trường”.
Như trong game PUBG, ACE sẽ lấy tên PUBG Ally và sẽ có thể “liên lạc sử dụng ngôn ngữ trong game, gợi ý chiến lược trong thời gian thực, tìm và chia sẻ tài nguyên, lái xe, và chiến đấu với những người chơi khác sử dụng chính kho vũ khí có trong game”.
NVIDIA và Krafton – nhà phát hành PUBG gọi khái niệm này là CPC, viết tắt cho Co-Playable Character, tạm dịch là “nhân vật chơi cùng”, để phân biệt với các NPC – Non-Playable Character, tạm dịch là “nhân vật không điều khiển được”. PUBG Ally chính là CPC đầu tiên trên thế giới.
Về cơ bản, PUBG Ally chính là một đồng đội được điều khiển bằng AI, hiểu những mệnh lệnh bạn đưa ra và có thể hỗ trợ bạn hết mình.
Nhân vật AI được xây dựng bởi dự án ACE của NVIDIA sẽ góp mặt trong nhiều những tựa game khác nữa. Vào năm 2025, tính năng đồng đội AI sẽ đổ bộ Naraka: Bladepoint, trên cả mobile và PC. Nhà phát hành game cho hay: “Đồng đội AI được phát triển bởi NVIDIA ACE có thể gia nhập nhóm của bạn, chiến đấu cùng bạn, tìm kiếm các vật phẩm cụ thể mà bạn cần, đổi trang bị, đưa ra gợi ý về kỹ năng cần mở khóa và thực hiện các chiến lược giúp bạn đạt được chiến thắng”.
Theo Thanhnienviet