(MobileWorld.vn) – Grab vừa công bố các giải pháp tích hợp công nghệ agentic AI (một hệ thống AI có khả năng tư duy, lập kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ một cách tự chủ để đạt được các mục tiêu cụ thể) nhằm hỗ trợ đối tác thương nhân và đối tác tài xế khai thác tốt hơn tiềm năng của họ trên nền tảng Grab. Trợ lý AI dành cho đối tác thương nhân (AI Merchant Assistant) và Trợ lý AI dành cho đối tác tài xế (AI Driver Companion) là các giải pháp thông minh cung cấp những hiểu biết sâu sắc và có tính thực tiễn cao dành cho các đối tác của Grab, từ đó hỗ trợ họ xử lý các công việc hằng ngày.
Hai sản phẩm này được Grab phát triển cùng với hai công ty chuyên về AI là OpenAI và Anthropic, dựa trên những mô hình nền tảng mới nhất của họ.

Sự kiện này đánh dấu cột mốc mở rộng quan hệ hợp tác giữa Grab và OpenAI kể từ lần công bố đầu tiên vào tháng 5/2024, đồng thời thiết lập hợp tác chiến lược mới với Anthropic – nhà phát triển của mô hình AI Claude, nhằm chung tay phát triển các giải pháp AI mới và thử nghiệm những mô hình Claude mới nhất.
Trợ lý AI tích hợp trong ứng dụng Grab giúp đối tác vận hành hiệu quả hơn
Grab vừa ra mắt hai Trợ lý AI tích hợp ngay trong ứng dụng GrabMerchant và Grab Driver, hỗ trợ đối tác thương nhân và đối tác tài xế quản lý công việc hiệu quả, cá nhân hóa hơn nhờ công nghệ Mô hình Ngôn ngữ Lớn (LLMs).
+ Trợ lý AI cho đối tác thương nhân
Phần lớn đối tác thương nhân của Grab là doanh nghiệp nhỏ, thiếu nguồn lực và thời gian để đầu tư công nghệ hoặc phân tích dữ liệu kinh doanh. Trợ lý AI mới được thiết kế như một cố vấn kinh doanh 24/7, hiểu rõ từng nhu cầu riêng biệt và đưa ra câu trả lời thân thiện, chính xác, mang tính cá nhân hóa cao.
Bên cạnh hỗ trợ công việc như tạo chiến dịch quảng cáo hay cập nhật thực đơn, Trợ lý AI còn chủ động đề xuất ý tưởng kinh doanh nhằm giúp đối tác tăng doanh thu. Trong tương lai, nó sẽ có thể đề xuất các giải pháp tài chính phù hợp cho từng đối tác.
+ Trợ lý AI cho đối tác tài xế
Đối với tài xế, Grab giới thiệu hai tính năng AI mới giúp nâng cao hiệu suất. Đầu tiên là hệ thống điều hướng thông minh, sử dụng dữ liệu thời gian thực và lịch sử để dự đoán khu vực có nhu cầu cao, giúp tài xế di chuyển chính xác hơn mà không cần phỏng đoán, qua đó tăng khả năng có cuốc xe. Hiện hơn 250.000 tài xế ở Đông Nam Á đã sử dụng tính năng này mỗi tuần.
Thứ hai là công cụ báo cáo giao thông bằng giọng nói hỗ trợ AI, cho phép tài xế cập nhật tình hình giao thông, điều kiện đường sá, ngập lụt… một cách thuận tiện và chi tiết hơn nhiều ngôn ngữ. Trước đây, việc nhập liệu thủ công vừa bất tiện vừa hạn chế thông tin. Từ khi thử nghiệm, công cụ đã ghi nhận hơn 16.000 báo cáo mỗi ngày từ hơn 900.000 tài xế, góp phần tăng độ chính xác và tốc độ cập nhật của bản đồ GrabMaps – yếu tố then chốt để tối ưu dịch vụ và nâng cao trải nghiệm người dùng.
Đồng sáng tạo với các đối tác AI hàng đầu
Grab hợp tác với OpenAI và Anthropic để phát triển các Trợ lý AI này. Trợ lý dành cho thương nhân sử dụng mô hình của OpenAI để cá nhân hóa đề xuất và Claude của Anthropic để hỗ trợ đối thoại mượt mà. Trong khi đó, công cụ báo cáo bằng giọng nói của tài xế tích hợp GPT-4o từ OpenAI để phân loại chính xác sự cố và phản hồi bằng giọng nói tự nhiên, độ trễ thấp nhờ công nghệ Real Time API.
Với 44 triệu người dùng giao dịch hàng tháng tại 800 thành phố ở 8 quốc gia Đông Nam Á, Grab không chỉ cung cấp môi trường triển khai rộng lớn mà còn là nền tảng để kiểm thử và hoàn thiện các công cụ AI phù hợp thực tế, giúp cả đối tác thương nhân lẫn tài xế phát triển bền vững trong khu vực.