(MobileWorld.vn) – Tập đoàn Xiaomi vừa công bố kết quả hợp nhất chưa kiểm toán của giai đoạn ba tháng kết thúc vào ngày 30/9/2023 (Quý 3 năm 2023). Thông qua việc kiên định thực hiện chiến lược hoạt động cốt lõi tập trung “nhấn mạnh kép vào cả quy mô và lợi nhuận” cũng như chiến lược cao cấp hóa, Xiaomi đã tăng đáng kể cả doanh thu và lợi nhuận của mình. Tập đoàn đã đạt được mức tăng trưởng doanh thu quý đầu tiên so với cùng kỳ năm trước trong sáu quý vừa qua, với lợi nhuận hàng quý đạt mức cao nhất trong hai năm. Trong quý 3 năm 2023, tổng doanh thu của tập đoàn đã tăng vọt lên hơn 9,9 tỷ USD. Lợi nhuận ròng điều chỉnh đạt gần 842 triệu USD, tăng 182,9% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ròng được điều chỉnh của Tập đoàn trong ba quý đầu năm gấp 1,7 lần so với năm ngoái, vượt qua ước tính của thị trường.
Người sáng lập, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Tập đoàn Xiaomi Lei Jun đã đặt ra mục tiêu mới cho giai đoạn 2020-2030 vào tháng 10 năm nay. Theo đó, Tập đoàn cam kết đầu tư bền vững vào các công nghệ cốt lõi nền tảng và nỗ lực trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến toàn cầu đang phát triển. Điều này đã khẳng định cam kết mạnh mẽ của Xiaomi trong việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (“R&D”). Trong quý 3 năm 2023, chi phí R&D của Xiaomi đạt hơn 700 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ. Đội ngũ nhân sự R&D được mở rộng, chiếm hơn 53% tổng số lao động. Tập đoàn đã nâng cấp chiến lược từ “Điện thoại thông minh x AIoT” lên “Con người x Ô tô x Nhà cửa” và công bố hệ điều hành hoàn toàn mới Xiaomi HyperOS, tích hợp mọi nhu cầu của người tiêu dùng trong một hệ sinh thái thông minh từ thiết bị cá nhân, sản phẩm nhà thông minh, đến di động thông minh .
Xiaomi đã thực hiện hiệu quả chiến lược “nhấn mạnh kép vào cả quy mô và lợi nhuận”. Trong quý 3 năm 2023, tỷ suất lợi nhuận gộp của Tập đoàn đạt 22,7%, đánh dấu mức tăng trong 4 quý liên tiếp. Tổng hàng tồn kho là khoảng 5,2 tỷ USD, giảm 30,5% so với cùng kỳ năm ngoái, chạm mức thấp nhất trong 11 quý vừa qua. Việc cắt giảm đã giúp Xiaomi điều chỉnh linh hoạt chiến lược kinh doanh của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành. Tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2023, nguồn tiền mặt của Tập đoàn tiếp tục tăng trưởng, đạt mức cao kỷ lục là gần 18 tỷ USD, tạo nền tảng vững chắc cho Xiaomi thúc đẩy đổi mới.
Điện thoại thông minh cao cấp thu hút doanh số và sự công nhận, đẩy biên lợi nhuận gộp lên mức cao kỷ lục
Trong quý 3 năm 2023, doanh số điện thoại thông minh toàn cầu giảm nhẹ 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Vượt qua cơn gió trái chiều này, số lô hàng điện thoại thông minh của Xiaomi đã có sự tăng trưởng cả theo năm và theo quý. Lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu của hãng lên tới 41,8 triệu chiếc, mức cao nhất trong sáu quý vừa qua.
Trong quý 3, lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh của Xiaomi đã chứng kiến mức tăng trưởng doanh thu theo quý 13,8%, đạt hơn 5,8 tỷ USD. Biên lợi nhuận gộp đạt mức cao kỷ lục 16,6%, tăng 7,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Là một phần không thể thiếu trong chiến lược cốt lõi của Tập đoàn, Xiaomi tiếp tục đẩy mạnh chiến lược cao cấp hóa, nhận được sự đánh giá cao của người dùng và đạt được doanh số vượt trội. Vào tháng 10, Tập đoàn đã ra mắt dòng Xiaomi 14 tại Trung Quốc đại lục. Trong năm phút đầu tiên sau khi mở bán, doanh số của Xiaomi 14 series đã đạt gấp sáu lần doanh số ban đầu của Xiaomi 13 series, vượt qua con số một triệu chiếc trong chu kỳ bán hàng ban đầu và nhận được tỷ lệ đánh giá tích cực hơn 99% trên JD.com. Xiaomi đã liên tiếp tung ra sáu dòng điện thoại thông minh cao cấp, bao gồm cả Xiaomi 14 series, và tất cả đều nhận được đánh giá tích cực của khách hàng trong tháng đầu tiên sau khi ra mắt thị trường.
Theo Canalys, Xiaomi là thương hiệu duy nhất trong số ba thương hiệu hàng đầu ghi nhận mức tăng số lô hàng so với cùng kỳ năm ngoái trong quý này, dẫn đầu cho sự hồi sinh về tốc độ tăng trưởng. Với thị phần 14,1%, Xiaomi duy trì vị trí thứ 3 về số lượng điện thoại thông minh xuất xưởng trên toàn cầu trong 13 quý liên tiếp. Tập đoàn giữ vị trí top 3 tại 55 quốc gia và khu vực, đồng thời nằm trong top 5 tại 65 quốc gia và khu vực, củng cố vị thế là công ty dẫn đầu trong ngành.
Xiaomi tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh bán lẻ mới của mình. Theo dữ liệu của bên thứ ba, trong quý 3 năm 2023, các kênh offline đóng góp hơn 55% tổng số điện thoại thông minh cao cấp được bán ở Trung Quốc đại lục. Trong lễ hội mua sắm 11/11 mới nhất, tổng giá trị hàng hóa tích lũy của Xiaomi lên tới hơn 3,1 tỷ USD, thiết lập mức cao kỷ lục mới trong các lễ hội mua sắm.
Đưa khả năng kết nối sản phẩm lên tầm cao mới để thúc đẩy đà tăng trưởng của phân khúc sản phẩm IoT và phong cách sống
Trong quý 3 năm 2023, doanh thu từ các sản phẩm IoT và phong cách sống của Tập đoàn là hơn 2,9 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước và tỷ suất lợi nhuận gộp đạt mức cao kỷ lục 17,8%, tăng 4,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.
Các sản phẩm trong hệ sinh thái của Xiaomi tự hào về lợi thế kết nối với nhau. Tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2023, số lượng thiết bị IoT được kết nối (không bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay) trên nền tảng AIoT của Tập đoàn đạt 699 triệu chiếc, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm trước; số lượng người dùng có năm thiết bị trở lên được kết nối với nền tảng AIoT của Tập đoàn (không bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay) đạt 13,7 triệu người, tăng 26,0% so với cùng kỳ năm trước.
TV thông minh của Xiaomi tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu tại Trung Quốc đại lục. Theo All View Cloud (AVC), trong quý 3 năm 2023, số lô hàng TV của Xiaomi đứng số 1 tại Trung Quốc đại lục. Ngoài ra, theo Canalys, lô hàng máy tính bảng toàn cầu của hãng đã tăng hơn 120% so với cùng kỳ năm ngoái, lần đầu tiên lọt vào top 5 trong bảng xếp hạng lô hàng máy tính bảng toàn cầu.
Theo đuổi sự xuất sắc để tăng cường lợi thế dẫn đầu về internet
Được thúc đẩy bởi việc mở rộng hệ sinh thái thông minh và liên tục tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, doanh thu dịch vụ internet của Xiaomi tiếp tục đạt được mức cao kỷ lục tính theo quý, đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp của dịch vụ internet đạt 74,4%, tăng 2,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Số người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) của MIUI trên toàn cầu và ở Trung Quốc đại lục đạt mức cao kỷ lục. Vào tháng 9 năm 2023, MAU toàn cầu của MIUI đạt 623 triệu, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi MAU của MIUI ở Trung Quốc đại lục đạt 152 triệu, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chiến lược toàn cầu hóa của Xiaomi cho thấy tiềm năng to lớn. Trong giai đoạn này, doanh thu của Xiaomi từ các dịch vụ internet ở nước ngoài đã tăng 35,8% so với cùng kỳ lên 323 triệu USD, đạt mức cao kỷ lục, chiếm 30,0% tổng doanh thu dịch vụ internet. Doanh thu quảng cáo của Xiaomi trong quý 3 năm 2023 đạt 758 triệu USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái, lập kỷ lục hàng quý khác. Bằng cách tận dụng sự đổi mới hoạt động phù hợp, hoạt động kinh doanh trò chơi của Xiaomi đã tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái trong quý thứ chín liên tiếp.