Pony Ma lấy lại ngôi vị giàu nhất Trung Quốc: Sự trỗi dậy của ngành công nghệ

Pony Ma, đồng sáng lập Tencent, vừa lấy lại ngôi vị giàu nhất Trung Quốc, đánh dấu sự trở lại của ngành công nghệ nước này sau thời kỳ giám sát chặt chẽ. Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản ròng của Ma hiện đạt 37,5 tỷ USD, đưa ông vượt qua tỷ phú nước đóng chai Zhong Shanshan và nhà sáng lập ByteDance, Zhang Yiming.

Sự phục hồi của Tencent chủ yếu nhờ thành công của các tựa game đình đám như DnF Mobile và Black Myth: Wukong, cùng với chính sách hỗ trợ từ chính phủ. Đây là lần đầu tiên Tencent đạt mức lợi nhuận cao nhất kể từ thời kỳ đỉnh cao trong đại dịch Covid-19.

Trước đó, ngành công nghệ Trung Quốc đã trải qua gần hai năm bị siết chặt quản lý, ảnh hưởng lớn đến những công ty lớn như Alibaba và Didi. Điều này làm giảm niềm tin của nhà đầu tư và gây ra sự lao đao trong lĩnh vực tư nhân. Tài sản của Ma cũng bị ảnh hưởng, giảm khoảng 40% so với mức cao nhất vào tháng 1/2021, do đợt bán tháo cổ phiếu.

Tencent, thành lập năm 1998 với vốn khởi điểm 500.000 nhân dân tệ (70.450 USD), đã nhanh chóng phát triển thành một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới, có thời điểm được định giá 916 tỷ USD vào tháng 2/2021. Tencent cũng đã đầu tư vào nhiều công ty nổi tiếng như Tesla, Reddit, và Snap.

Tuy nhiên, để thích ứng với chính sách của chính phủ, Tencent buộc phải thoái vốn và bán cổ phần trong các lĩnh vực như thương mại điện tử và game. Kể từ cuối năm 2022, chính quyền Trung Quốc đã nới lỏng các biện pháp giám sát để khuyến khích doanh nghiệp tư nhân phục hồi kinh tế. Năm 2023, nhiều biện pháp giám sát đối với Ant Group và ngành fintech đã được dỡ bỏ, mở ra cơ hội mới cho sự phát triển của các công ty công nghệ.

Tổng hợp

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

+ 5 = 12