Dữ liệu mới vừa được công bố cho thấy Apple lần đầu tiên trở thành hãng smartphone lớn nhất tại Trung Quốc về số lượng máy xuất xưởng.
Theo Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC), thị phần của nhà sản xuất iPhone tại Trung Quốc đứng ở mức 17,3% vào năm 2023, mức cao kỷ lục đối với công ty tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Tổng doanh số bán smartphone của Apple đã giảm 2,2% trong năm 2023, trong khi toàn thị trường smartphone Trung Quốc giảm 5%, theo IDC. Dữ liệu của IDC tính sản lượng smartphone xuất xưởng, tức là lượng iPhone mà Apple gửi đến các kênh bán lẻ, không phải là doanh số bán hàng trực tiếp. Tuy nhiên, đây là một dấu hiệu của nhu cầu.
“Việc Apple leo lên vị trí dẫn đầu vào năm 2023 tại Trung Quốc, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh mới từ Huawei và tâm lý chi tiêu giảm, đánh dấu một thành công to lớn của Apple”, Arthur Guo, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại IDC Trung Quốc, cho biết trong một thông cáo báo chí. Theo Arthur Guo, Apple đạt được điều này nhờ vào các chương trình khuyến mãi giá kịp thời trên các kênh bên thứ ba, giúp kích thích nhu cầu.
Quả thực, nhiều nền tảng bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc đã đưa ra chương trình giảm giá cho iPhone 15 trong quý 4. Ngay cả trong tháng này, Apple đã thực hiện một động thái hiếm hoi là giảm giá cho các dòng iPhone 15 trên trang web riêng của mình ở Trung Quốc để duy trì đà tăng trưởng.
Thị trường smartphone Trung Quốc bị ảnh hưởng do môi trường kinh tế không ổn định và chi tiêu tiêu dùng yếu.
Năm 2023, Honor, một thương hiệu con của Huawei, giữ vị trí thứ hai với 16,8% thị phần, tiếp theo là Vivo, Huawei và sau đó là Oppo.
Một công ty nghiên cứu thị trường khác có tên Counterpoint Research cũng đưa ra số liệu về Trung Quốc vào ngày 25/1. Counterpoint cho biết họ kỳ vọng thị trường Trung Quốc sẽ ghi nhận mức tăng trưởng thấp ở mức một chữ số vào năm 2024, năm tăng trưởng đầu tiên kể từ năm 2018.
Theo VnReview