(MobileWorld.vn) – Chiều nay 3/12/2024, YouTube tổ chức kỷ niệm 10 năm hoạt động tại Việt Nam, đánh dấu một hành trình đóng góp lớn vào chuyển đổi kỹ thuật số quốc gia và xây dựng hệ sinh thái sáng tạo bền vững.
Ra mắt năm 2014, nền tảng này đã trở thành nơi kết nối, thể hiện bản thân và phát triển cho cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng. Tính đến tháng 6/2024, YouTube đạt 50 triệu người dùng trên 18 tuổi tại Việt Nam, tương đương hơn 90% dân số trực tuyến.
Trong 10 năm, YouTube đã xây dựng cộng đồng nhà sáng tạo sôi động với hơn 1.800 kênh đạt trên 1 triệu người đăng ký (nút vàng) và 24.000 kênh vượt 100.000 người đăng ký (nút bạc). Hơn 50% thời lượng xem nội dung Việt Nam đến từ khán giả quốc tế, khẳng định sức hút toàn cầu của cộng đồng sáng tạo tại đây. Đồng thời, nền tảng hỗ trợ phát triển kinh tế bằng cách giúp các nhà sáng tạo biến đam mê thành sự nghiệp bền vững. Số kênh đạt doanh thu trên 100 triệu đồng mỗi năm tăng hơn 30% so với năm trước.
YouTube cũng là nền tảng trao quyền cho nhà sáng tạo trong việc giải quyết, nâng cao nhận thức các vấn đề xã hội, lan tỏa giá trị tốt đẹp và thúc đẩy phát triển môi trường bền vững. Một ví dụ điển hình là Jenny Huỳnh – nhà sáng tạo nội dung đã hợp tác cùng quỹ Vinacapital, tận dụng sức ảnh hưởng cá nhân của mình trên YouTube để mang đến những ca phẫu thuật tim cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh; hay Quang Linh Vlogs, người đã hỗ trợ nông dân ở Angola thông qua các dự án nông nghiệp bền vững và sáng kiến cộng đồng.
Bên cạnh kinh tế, YouTube tạo giá trị xã hội, như Jenny Huỳnh sử dụng sức ảnh hưởng để hỗ trợ trẻ em mắc bệnh tim, hay Quang Linh Vlogs giúp nông dân Angola qua các dự án nông nghiệp. Trong tương lai, YouTube cam kết đầu tư vào tính năng mới, phát triển YouTube Shorts, YouTube Shopping Affiliate, và công cụ AI để hỗ trợ nhà sáng tạo. Ngoài ra, nền tảng tiếp tục bảo vệ người dùng bằng chính sách nghiêm ngặt, thúc đẩy không gian an toàn và trách nhiệm trực tuyến.
Trong quá trình liên tục đổi mới và phát triển cho tương lai, YouTube tiếp tục duy trì cam kết mạnh mẽ về việc thúc đẩy một môi trường trực tuyến có trách nhiệm, đầu tư vào các chính sách, nguồn lực và sản phẩm để bảo vệ cộng đồng của mình. Khảo sát của Kantar cho thấy, 89% người xem tại Việt Nam tin tưởng vào nội dung của nhà sáng tạo YouTube, đồng thời, nền tảng có những bước tiến vượt bậc trong việc tạo dựng một không gian an toàn để sáng tạo, kết nối và chia sẻ. YouTube sẽ tiếp tục nỗ lực giảm thiểu nội dung độc hại trên tất cả các sản phẩm, cùng những chính sách, tạo điều kiện thúc đẩy đa dạng tiếng nói.