Top 10 xu hướng truyền thông nội bộ thống trị năm 2020

Thảo luận trong 'Thể loại khác' bắt đầu bởi choigameham, 28/09/2020.

  1. Offline

    choigameham Active Member

    Số bài viết:
    412
    Đã được thích:
    1
    Nắm bắt được xu hướng truyền thông nội bộ trong công ty sẽ giúp cho việc truyền đạt thông điệp từ Ban lãnh đạo xuống nhân viên được hiệu quả hơn. Cùng tìm hiểu với chúng tôi nhé.

    Mô hình “lãnh đạo nhóm” mọi người cùng làm việc

    Mô hình làm việc truyền thống trong các cơ quan công ty, doanh nghiệp trước đây sẽ là một công ty gồm nhiều phòng ban với các nhiệm vụ công việc riêng biệt. Nhưng với sự phát triển không ngừng của công nghệ, kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo thì đòi hỏi con người cần giải quyết được nhiều công việc, đối mặt với nhiều thách thức hơn và năng động hơn ở bất cứ lĩnh vực nào. Đồng thời con người cần phải phối hợp với nhau cùng làm việc để tạo ra hiệu quả tốt nhất.
    [IMG]
    Từ đây mô hình làm việc “lãnh đạo nhóm” – giao hưởng C Suite hình thành. Mọi người cùng phối hợp làm việc với nhau sao cho thật ăn ý, như đang cùng nhau chơi trong một dàn nhạc giao hưởng mà trong đó mỗi người đều có khả năng chơi nhiều nhạc cụ khác nhau. Mô hình này rõ ràng như mô hình truyền thống nhưng lại có khả năng linh hoạt hơn, giải quyết vấn đề nhanh chóng hơn.
    Trong xu hướng chuyển dịch nền kinh tế thì các doanh nghiệp làm việc sẽ không còn các phòng ban riêng rẽ, mà sẽ hòa quyện lại làm một dòng chảy liên tục, tuần hoàn và phát triển. Hiện tại nguồn lao động chính tại các doanh nghiệp đang là thế hệ Y, những người có sự đa nhiệm, ưa sự thay đổi, năng động, chính vì vậy mà những nhà lãnh đạo, quản lý sẽ không còn là những bậc lão làng nữa mà thay vào đó là làn sóng trẻ với sự sáng tạo và linh hoạt trong công việc nên mô hình này càng dễ dàng tạo lập và phát triển.
    Xu hướng nhân sự xã hội trong truyền thông nội bộ

    Rất nhiều doanh nghiệp hiện tại đang sử dụng chính nhân viên đang có cùng với mạng xã hội cá nhân của họ để tuyển dụng thêm nhân sự mà không mất chi phí đăng tin tuyển dụng tại các kênh khác. Ngoài ra hệ sinh thái doanh nghiệp còn được mở rộng bằng các nguồn nhân lực bên ngoài doanh nghiệp như cố vấn, cộng tác viên, nhân viên thời vụ,… đòi hỏi doanh nghiệp cần phải quản trị và đào tạo tốt để gắn kết nguồn lực mới cùng hệ sinh thái nhân sự vốn có. Đây là thời điểm phát huy vai trò đại sứ thương hiệu mà chính những nhân viên trong công ty đảm nhiệm để lan tỏa các giá trị cốt lõi, thông điệp và tầm nhìn của doanh nghiệp.
    [IMG]
    Nhân sự xã hội (social employee) là xu hướng mà nhân viên hoàn toàn có thể trở thành một đại sứ cho thương hiệu doanh nghiệp. Với sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội là nơi chia sẻ những tâm tư, tình cảm của bản thân, và từ đây những hội nhóm cũng hình thành. Rất nhiều nhóm review các công ty, trong đó có nhiều bài viết giới thiệu, đánh giá về trải nghiệm làm việc từ các công ty cũ và công ty đang làm hiện tại, từ đó những ứng viên sẽ lựa chọn quyết định ứng tuyển vào làm việc hay không.
    Vậy là mỗi nhân viên trong công ty lại là một đại sứ thương hiệu, một chuyên viên truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp bày tỏ, chia sẻ các trải nghiệm làm việc tại công ty, lan tỏa văn hóa đến nhiều người hơn.
    Cá nhân hóa, thưởng nóng, quan tâm đến mọi người

    Một doanh nghiệp tốt là một doanh nghiệp biết chăm lo, quan tâm đến nhân viên. Như mọi cơ quan nhà nước hay các công ty, doanh nghiệp khác đều có chế độ đãi ngộ như lương cứng, lương thưởng ngày lễ, tết, bảo hiểm,… Nhưng doanh nghiệp cần phải chú ý đến những mức thưởng nóng, thưởng cá nhân xuất sắc, những chính sách khen thưởng được thiết kế dành riêng chỉ có một số cá nhân có thể đạt được, từ đó thúc đẩy sự cạnh tranh, hiệu suất làm việc của nhân viên.
    [IMG]
    Mỗi cá nhân sẽ có những mục tiêu làm việc khác nhau, công ty sẽ có những chỉ tiêu công việc khác nhau, đòi hỏi nhân viên không những phải đạt được mà còn phải làm tốt hơn chỉ tiêu đề ra nữa. Để khai thác tốt nhất những tiềm năng của nhân viên doanh nghiệp cũng cần có những chính sách thưởng hấp dẫn để nâng cao hơn năng suất làm việc của nhân viên.
    Cách quan tâm nhân viên bằng sự ngợi ca, tuyên dương, khen thưởng những nhân viên xuất sắc với toàn thể nhân viên trong công ty để noi gương, học tập, thúc đẩy cạnh tranh tích cực trong công ty.
    Đa dạng hóa và mở rộng phúc lợi cho nhân viên hạnh phúc

    Ở độ tuổi từ 22-30 tuổi là thời điểm vàng của phụ nữ vì đó là thời kỳ thai sản tốt nhất. Chính vì vậy mà nhiều công ty đã cung cấp những chính sách phúc lợi cho các nhân viên nữ của mình như kỳ nghỉ thai, bảo hiểm thai, đông lạnh trứng, gói thai sản tại bệnh viện liên kết,… Đây là những chế độ phúc lợi mới nhất được nhiều doanh nghiệp sử dụng để khuyến khích các nhân viên nữ của mình. Đây là một chiến lược sử dụng nhân lực hiệu quả, vừa khiến nhân viên hạnh phúc, vừa tạo thêm động lực để họ cống hiến nhiều hơn cho công ty.
    Không chỉ có các nhân viên nữ được quan tâm trong kỳ thai sản mà chính những nhân viên nam, những ông bố cũng là người được nghỉ để chăm lo cho vợ con mình. Nhân viên còn được làm việc tại nhà, làm việc online tự do để có thời gian nghỉ ngơi hoặc du lịch tùy thích mà vẫn có thể đáp ứng được công việc, kích thích cảm hứng sáng tạo.
    Trải nghiệm cá nhân lên ngôi

    Với thời kì hiện đại này, các nhân viên đang dần trở nên năng động hơn, họ thích đề cao cái tôi cá nhân, thích thể hiện, họ không còn thích sự ổn định, cứng nhắc. Chính vì vậy các công ty hiện giờ đang thực hiện lộ trình công danh do chính cá nhân nhân viên tự xây dựng sao cho phù hợp với công việc và mục đích chung của công ty. Những chính sách này đã giúp các doanh nghiệp thu hút được nhiều nhân tài về cống hiến cho mình.
    Nhảy việc hiện nay không còn là hình ảnh xấu hay tiêu cực, nhân lực trẻ hiện nay có xu hướng thay đổi công việc, tìm kiếm những thử thách, công việc yêu thích, sáng tạo thay vì xét một lộ trình 5 năm, 10 năm gắn bó với một công ty. Cũng có những trường hợp nhân viên sẽ ứng cử cho những vị trí, công việc khác trong công ty của mình, họ muốn được trải nghiệm và thử sức trong những lĩnh vực mới. .
    Giải quyết thách thức nguồn “nhân lực già”

    Theo những thống kê mới nhất của Bộ Lao động, người Việt đang có tuổi thọ tăng lên nhưng luật lao động lại chưa kịp điều chỉnh độ tuổi về hưu phù hợp. Vấn đề đặt ra ở đây là nên tiếp tục sử dụng nguồn lao động có tuổi cao hay cắt giảm họ, làm sao để doanh nghiệp không thiệt hại về danh tiếng, uy tín mà có thể biến tuổi thọ của nhân viên thành lợi thế.
    Nhiều doanh nghiệp lựa chọn giữ lại nhân lực già và điều chỉnh, xây dựng họ thành những cố vấn hoặc làm công tác đào tạo cho doanh nghiệp do điểm mạnh và kinh nghiệm lâu năm của họ. Ở độ tuổi 60 có thể sức khỏe không còn tốt như thanh niên nhưng vẫn có những công việc phù hợp với họ. Doanh nghiệp có thể dựa vào công việc, mục đích, chiến lược riêng của mình để tận dụng nguồn nhân lực này.
    Trách nhiệm xã hội đối với quyền công dân

    Một doanh nghiệp lớn, nổi tiếng không chỉ đánh giá thông qua các chỉ số tài chính kinh doanh mà còn bởi hình ảnh mà doanh nghiệp hướng đến. Doanh nghiệp sẽ xây dựng chiến lược truyền thông nội bộ, thiết lập hình ảnh thương hiệu như thân thiện môi trường, bình đẳng giới, từ thiện… Khi có một lộ trình rõ ràng, một chiến lược dài hạn và đúng đắn thì doanh nghiệp có thể thu hút được nhiều nhân tài về làm việc cho mình.
    Tái cấu trúc nguồn lực trong thời đại công nghệ 4.0

    Tái cấu trúc là quá trình không thể thiếu trong thời đại công nghệ 4.0, khi máy móc đã làm thay con người rất nhiều công việc, đòi hỏi con người cần có tri thức cao để sáng tạo ra nhiều công trình tốt hơn. Chính vì đó trong tổ chức doanh nghiệp luôn đặt yếu tố con người lên hàng đầu, tuyển chọn và đào tạo nhân sự với yêu cầu cao.
    [IMG]
    Nhiều trường học hay cả doanh nghiệp bây giờ đã và đang tiến hành phân tích con người dựa trên các chỉ số IQ, EQ, AQ,… ngoài các kiến thức chuyên ngành và kỹ năng công việc ra thì nhân viên thời 4.0 cần đáp ứng nhiều yêu cầu hơn.
    Xây dựng nền tảng công việc dựa trên mạng xã hội

    Với sự phát triển của công nghệ, thời đại 4.0 mở ra cho chúng ta nhiều công cụ giao tiếp công việc, điển hình là mạng xã hội. Các nền tảng này giúp nhân viên nâng cao hiệu suất làm việc, dễ dàng trao đổi thông tin. Mặc dù nhiều người vẫn nghi ngại về tính bảo mật của nó nhưng các chuyên gia cho rằng mạng xã hội là công cụ, một con dao vô hại. Điều quan trọng ở đây là người cầm dao, không phải do nền tảng mà là câu chuyện văn hóa của doanh nghiệp.
    Sử dụng và quản lý dữ liệu cá nhân

    Khi đi làm việc ở bất cứ đâu, nhân viên đều phải nộp hồ sơ cá nhân, ở đây là những thông tin cá nhân, tình trạng hôn nhân, sức khỏe,… Với những thông tin này, công ty sẽ hiểu hơn về nhân viên mình, có thể khai thác tiềm năng của họ đồng thời có những chính sách đãi ngộ, hỗ trợ phù hợp cho từng đối tượng.
    Khi công ty sử dụng, khai thác dữ liệu cá nhân của nhân viên vào mục đích truyền thông nội bộ và ngoài tổ chức thì phải được sự đồng ý của nhân viên, thực hiện đầy đủ các chính sách bảo mật, các biện pháp bảo vệ, an toàn, minh bạch và hiệu quả.
    Trên đây là 10 xu hướng truyền thông nội bộ đang lên ngôi cuối năm 2020 mà bạn có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình.
    Nguồn bài: gameplantvszombie.net


Chia sẻ trang này