Phương pháp làm kế hoạch marketing online dễ dàng và đúng đắn nhất

Thảo luận trong 'Cuộc sống Online' bắt đầu bởi doancongtuan111, 19/02/2019.

  1. Offline

    doancongtuan111 Active Member

    Số bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Làm việc có kế hoạch giúp cho các bạn dự trù được mọi thứ sẽ diễn ra. Tránh được đen đủi và những thứ có thể lường trước được. Tuy nhiên, để kế hoạch có trở nên hiệu quả hay không thì vẫn phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong marketing trực tuyến, điểm mấu chốt giúp bạn thành công đó là nắm bắt được sự dịch chuyển dữ liệu. Đưa ra những dự trù và hành động thích hợp tạo nên chiến thắng.
    Trong bài viết này CafeAZ sẽ chia sẻ cách để làm kế hoạch marketing trực tuyến vô cùng đơn giản và đúng mực nhất. Đây là cách nhưng bạn phải nắm bắt được cách thức thay bởi vì những kiểu “học vẹt” như “các bước lập kế hoạch marketing”,…
    1.Những dữ liệu đã có.

    Mục đích của việc lập kế hoạch là đưa ra những con số dự kiến, càng đúng mực càng tốt. Tất cả mọi số liệu dù là thật tế hay dự kiến thì đều phải có căn cứ. Kế hoạch là một bản vẽ, vẽ ra những con số trong tương lai gần, bởi vì đó cách duy nhất để tạo căn cứ cho những con số này là những con số đã có thật tế. Vậy những con số thực tế là gì ?
    • Ngân sách: bạn có bao nhiêu hay bạn được phép dùng bao nhiêu tiền cho chiến dịch. Con số này sẽ thường xuyên được sử dụng để làm căn cứ. Nó được xem như “năng lượng cho bạn đủ để làm gì đó”.
    • Các kênh: các bạn đang có bao nhiêu kênh có thể triển khai. Trong số các kênh đó bạn nhận thấy kênh nào có nhiều khách hàng tiềm năng nhất?, tiêu pha chi cho một khách hàng tiềm năng trên đó là bao nhiêu?. Các số liệu nếu có và đưa ra được càng tốt để dễ dãi làm kế hoạch.
    • Mặt hàng: với sản phẩm các bạn cũng cần đưa ra các số liệu như, số lượng vật phẩm, giá thành từng vật phẩm, chi tiêu tối đa để bán được một cống phẩm,…
    [IMG]
    Những con số biết nói sẽ giúp các bạn làm chủ được “cuộc chơi”
    2.Những số liệu mục tiêu.

    Dựa vào các dữ liệu đã có, bạn có thể đưa ra được những con số mục tiêu. Tuy nhiên số liệu mục tiêu của bạn có thể cộng thêm một vài % để xác định độ hiệu quả tăng thêm so với đợt trước. Ví dụ như sau:
    Số liệu tháng trước:
    • Ngân sách 500 triệu.
    • Các kênh thực hiện Facebook Ads, Google Ads, Zalo Ads.
      • Facebook Ads: Chi tiêu 400 triệu, 2.000.000 người tiếp cận, 4500 data, 50 đơn hàng.
      • Google Ads: Chi tiêu 50 triệu, 40000 người truy cập, 300 data, 5 đơn hàng.
      • Zalo Ads: Chi tiêu 50 triệu, 200 data, 5 đơn.
    • Sản phẩm bán nhiều nhất: 45 bộ ghế sofa gỗ. 10 bộ bàn, 5 bộ ghế chung.
    Số liệu mục tiêu:
    Trước tiên các bạn cần suy đoán hoặc phân tích tình hình thị trường tháng tiếp theo. Những đánh giá khả quan sẽ cho các bạn những % tăng trưởng khả quan, nếu không đừng đưa mức độ % tăng trưởng quá cao. Ví dụ tháng đến là một tháng sắm sửa trong ngành nội thất, mua trước dịp tết hoặc thời gian thành lập gần kết thúc vào cuối năm (thời gian này có thể nhiều nhà được xây ngừng, nhu cầu sắm sửa nội thất có thể tăng). Do đó có thể mình sẽ đẩy % tăng trưởng lên cỡ 20 – 30 %. Dựa vào các số liệu cũ các bạn có thể nhân với % tăng trưởng để bình chọn hiệu quả. Tuy nhiên đây cũng là thời gian cạnh tranh và có rất nhiều thương hiệu cũng phát động chiến dịch, bởi vì đó mình sẽ tăng ngân sách lên 10% để ứng phó. Ví dụ như sau:
    • Ngân sách 550 triệu.
    • Các kênh thực hiện Facebook Ads, Google Ads, Zalo Ads.
      • Facebook Ads: Chi tiêu 480 triệu, 2.400.000 người tiếp cận, 5400 data, 60 đơn hàng.
      • Google Ads: Chi tiêu 60 triệu, 48000 người truy cập, 360 data, 6 đơn hàng.
      • Zalo Ads: Chi tiêu 60 triệu, 240 data, 6 đơn.
    • Sản phẩm bán nhiều nhất: 54 bộ ghế sofa gỗ. 12 bộ bàn, 6 bộ ghế tầm thường.
    3.Kết hợp số liệu và hiện ra kế hoạch.

    Khi đã có số liệu mục tiêu, bạn thuận tiện đưa nó vào khung để làm kế hoạch. Bạn nên làm kế hoạch cụ thể cho từng kênh. Trong đó bạn nên xem xét về ngân sách và phương án dự phòng khi chi tiêu có dấu hiệu vượt trần ngưỡng cho phép. Và sau đây là một số bước để các bạn lập kế hoạch.
    • Mục tiêu: Số lượng Data, Đơn hàng,…. Chỉ lấy các mục tiêu quan trọng nhất, là kết quả cuối cùng mong muốn.
    • Chiến lược: Là một kế hoạch tổng thể. Ví dụ chiến lược của tháng này là tấn công vào tầng lớp nhà phổ biến cư cao cấp, nơi có nhiều người phong phú chuẩn bị tiêu xài. Chiến lược cần được mô tả trọn vẹn đối tượng, và tiềm năng. Phân tích càng sâu về “tại sao lại đánh vào đối tượng đó” và “có bao nhiêu có thể nhận được từ họ”, là phần mà chiến lược phải nêu ra được.
    • Team: Là thành phần thành viên hoặc phòng ban có thể tham gia vào kế hoạch.
    • Thời gian: Là khoảng thời gian bắt đầu và hoàn thành của kế hoạch. Nên tạo thành tối thiểu 3 giai đoạn như sẵn sàng, tiến hành, và tổng kết. Tổng 3 khoản thời gian bằng với khoản thời gian của kế hoạch.
    • Chiến thuật: Là một hoặc nhiều kế hoạch bé dại để giải quyết các vấn đề của chiến lược. Ví dụ để tiếp cận được các đối tượng bình thường cư cần target vào đúng vị trí các tòa nhà chung cư cao cấp, hoặc mua các tệp data từ bên thứ 3. Với Google thì cần tìm ra các từ khóa khác biệt hoặc những tấm hình được Design có sự đồng nhất với không gian của khách hàng nhưng mà các bạn nhắm đến. Chiến thuật nên có càng nhiều càng tốt và chọn lựa những chiến thuật tốt nhất để thực hiện, các chiến thuật còn lại thì để làm dự phòng thay đổi.
    • Kiểm soát và thay đổi: Bạn cũng cần phải làm kế hoạch để kiểm soát tiêu dùng, kiểm soát hiệu quả và đổi mới kịp thời để kế hoạch đảm bảo được thành công. Thông thường nó được ghép bình thường vào phần chiến thuật. Ví dụ như chiến thuật sẽ target vị trí, mà trong khoảng 1 thời gian (thường là 1/4 tổng thời gian) và một phần ngân sách đã tiêu pha (thường là 20%), nhưng kết quả vẫn chưa được như kỳ vọng thì nên thực hiện một chiến thuật dự phòng.
    Chúc các bạn thành công !

    Bài viết nguồn tại cafeaz.net


Chia sẻ trang này