Gia tăng hoạt động lừa đảo khi mua sắm trực tuyến dịp Ngày độc thân tại châu Á

Thảo luận trong 'Tin tức 365' bắt đầu bởi News, 11/11/2020.

  1. Offline

    News Người đưa tin

    Số bài viết:
    6.731
    Đã được thích:
    2.075
    (MobileWorld.vn) - Các nhà nghiên cứu của Kaspersky quan sát thấy mức gia tăng đáng kể về các hoạt động gian lận thương mại điện tử trong giai đoạn bùng nổ bán hàng tại các quốc gia châu Á nhân Ngày độc thân (ngày 11 tháng 11). Xuất phát là một ngày hội bán hàng tại Trung Quốc, Ngày độc thân (Singles’ Day) hiện nay rất hấp dẫn với người tiêu dùng trên thế giới khi mua sắm trực tuyến, với những chương trình khuyến mãi được áp dụng trước ngày chính thức (11/11). Do tính phổ biến của các nền tảng mua sắm tại châu Á và chương trình bán hàng này, tin tặc đang nhắm vào người dùng ở khắp nơi bằng các chiến dịch lừa đảo và thư rác theo chủ đề, qua đó cho phép tin tặc đánh cắp thông tin định danh cá nhân của nạn nhân nhằm truy cập vào các tài khoản của họ - bao gồm từ mật khẩu email cho tới ứng dụng ngân hàng.

    Các chương trình khuyến mãi cho ngày hội bán hàng đã bắt đầu từ vài tuần trước ngày 11/11 và hoạt động của tội phạm mạng cũng vậy. Để mô tả về cách mà hoạt động lừa đảo diễn ra trước kỳ nghỉ lễ, các nhà nghiên cứu đã xem xét lại những gì đã diễn ra vào năm 2019. Phân tích những phát hiện lừa đảo tài chính vào tháng 10 và đầu tháng 11 năm 2019, vài tuần trước Ngày độc thân, số vụ tấn công lừa đảo đã gia tăng đáng kể khi gần đến ngày 11/11, đạt đỉnh ở mức 803.000 trường hợp vào ngày 28/10, và đạt thêm một số mức đỉnh và vụ tấn công nữa trong các tuần sau đó.

    Số lượng phát hiện trung bình trong giai đoạn này là 554.000, cao hơn 21% so với trung bình 457.000 vào tháng 9- tháng 10/2019.

    [IMG]
    Các vụ tấn công lừa đảo tài chính trong các tuần trước Ngày độc thân năm 2019


    [IMG]
    Giao diện 1 website lừa đảo năm 2020 giả theo trang web của Alibaba

    “Mùa Thu là thời điểm người tiêu dùng nhận được rất nhiều khuyến mãi bán hàng - mọi người đều chuẩn bị cho mùa nghỉ lễ từ rất lâu và các cửa hàng cũng phản ứng rất mau lẹ. Được hưởng một khuyến mãi hấp dẫn lúc nào cũng là cảm giác thú vị và trong giai đoạn khó khăn như năm nay, những chương trình khuyến mãi lớn thậm chí còn được người tiêu dùng hưởng ứng mạnh mẽ hơn. Trong cơn lốc khuyến mãi này, điều quan trọng là phải luôn đề cao cảnh giác bởi tin tặc luôn biết cách khai thác, lợi dụng những người dùng thiếu cảnh giác để đánh cắp thông tin cá nhân của họ, bao gồm cả thông tin tài chính,” bà Tatyana Sidorina, nghiên cứu viên về bảo mật của Kaspersky phát biểu.

    :mw:


Tags: kaspersky

Chia sẻ trang này