Gần 2 trên 10 người dùng khu vực Đông Nam Á chia sẻ tin tức trên mạng xã hội trước khi kiểm chứng

Thảo luận trong 'Tin tức 365' bắt đầu bởi taychoi_hd, 05/02/2021.

  1. Offline

    taychoi_hd Super Moderator

    Số bài viết:
    6.565
    Đã được thích:
    3.684
    (MobileWorld.vn) - Khảo sát của Kaspersky cho thấy thế hệ “Boomers” (sinh ra trong giai đoạn từ năm 1946 đến 1964) trong khu vực nhiều khả năng sẽ “phản ứng” với những thành viên trong gia đình và bạn bè nếu họ chia sẻ tin giả.

    [IMG]

    Lượng tiếp cận tin tức từ những phương tiện truyền thông chính thống và truyền thông xã hội đã tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á khi mọi người phải ở nhà vào năm vừa qua. Đáng chú ý là người dùng trực tuyến trong khu vực chủ yếu đọc tin tức thông qua mạng xã hội.

    Nghiên cứu được thực hiện gần đây bởi Kaspersky cho thấy phần lớn (76%) người dùng khu vực Đông Nam Á cập nhật tin tức từ các nền tảng như Facebook, Twitter, Instagram,… Gen Z là thế hệ chiếm tỷ lệ cao hơn (83%), tiếp theo là Millennials (81%), Baby Boomers (70%), và Gen X (62%). Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ tin tưởng tuyệt đối vào thông tin được chia sẻ trên các nền tảng này.

    Vì tin giả vẫn là mối quan tâm trên môi trường trực tuyến, cuộc khảo sát tương tự được thực hiện vào tháng 11 năm 2020 cho thấy gần 2 trên 10 (18%) người được hỏi thừa nhận đã chia sẻ tin tức trước khi kiểm chứng. Con số này cao nhất ở Gen Z (28%), tiếp theo là Gen X (21%), và Boomers (19%). Millennials ghi nhận mức thấp nhất với 16%.

    [IMG]
    Biểu đồ 1: Tỷ lệ người dùng mạng xã hội khu vực Đông Nam Á cho biết họ chia sẻ tin tức / bài báo trên mạng xã hội trước khi kiểm chứng

    Theo Beverly Leow, nhà tâm lý học tại Mind What Matters, tỷ lệ thấp ở người dùng kiểm chứng thông tin trước khi chia sẻ trực tuyến có thể đến từ “thuyết tự trình bày” (“self-presentation theory”) - khi cá nhân mong muốn được tự trình bày thông tin theo cách riêng. Do vậy, khi người dùng chia sẻ thông tin trước khi kiểm chứng, rất có thể họ bị thúc đẩy bởi mong muốn thể hiện mình là cư dân mạng có khả năng cập nhật tin tức sớm và đầy đủ.

    Leow giải thích: “Phương tiện truyền thông xã hội mang đến cho chúng ta nhiều phương thức tường thuật tin tức khác nhau. Đôi khi một sự việc hoặc sự kiện có thể có nhiều câu chuyện hoặc phiên bản mâu thuẫn, dẫn đến việc xác minh sự thật hoặc tính hợp lệ của thông tin có thể mất nhiều thời gian hơn và đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn so với việc nhấn nút “chia sẻ” hoặc “đăng lại”.”

    Được thực hiện trên 1.240 người, trong đó có 831 người dùng ở khu vực Đông Nam Á, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chỉ 5 trên 10 người ở tất cả các thế hệ cho biết họ đã đọc toàn bộ bài báo trước khi chia sẻ trên tài khoản của mình.

    [IMG]

    Ông Yeo Siang Tiong, Tổng giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á cho biết: “Số lượng người dùng trực tuyến khu vực Đông Nam Á đạt khoảng 400 triệu người vào năm 2020, với 40 triệu người là người dùng mới. Đông Nam Á cũng được biết đến là một trong những khu vực có người dùng sử dụng mạng xã hội tích cực nhất. Khảo sát của chúng tôi cho thấy 36% người dùng khu vực Đông Nam Á dành thêm 1-2 giờ trên các nền tảng trực tuyến sau thời gian giãn cách xã hội, 28% dành thêm 2-4 giờ, và khoảng 17% dành thêm 4-6 giờ trên môi trường trực tuyến.”

    “Từ góc độ an ninh mạng, tin giả là một dạng tấn công phi kỹ thuật ở quy mô lớn được tội phạm mạng sử dụng để tấn công người dùng và tổ chức một cách dễ dàng và hiệu quả. Năm 2020 đã chứng kiến tấn công lừa đảo qua email, scams, tên miền giả mạo lợi dụng tình hình dịch COVID-19, và thậm chí bây giờ là vắc xin. Đây là lý do cả cá nhân và doanh nghiệp, với hình thức làm việc tại nhà như hiện nay, không nên xem nhẹ những thông tin sai lệch trên mạng xã hội. Khi tình hình đại dịch có thể còn kéo dài, luôn đề cao cảnh giác đối với tin giả và liên kết giả mạo là điều cần thiết hơn cả.”, ông Yeo chia sẻ.

    Tuy nhiên, nhận thức về tin giả trực tuyến có tín hiệu tăng lên, với 6 trên 10 người dùng trong khu vực ở các thế hệ cho biết họ kiểm tra các nguồn thông tin trên mạng xã hội trước khi nhấp vào “Chia sẻ”.

    Boomers là thế hệ có tỷ lệ dẫn đầu trong việc sẽ phản ứng với bạn bè hoặc thành viên gia đình nếu họ chia sẻ tin giả, với tỷ lệ 41%. Tiếp sau là Millennials (27%), và Gen X (23%). Gen Z dường như “hiền hòa” hơn, với mức 19%.

    [IMG]
    Biểu đồ 2: Tỷ lệ người dùng mạng xã hội khu vực Đông Nam Á sẽ phản ứng với bạn bè / thành viên gia đình nếu họ chia sẻ tin tức / bài báo giả mạo

    “Chặn” là một cách khác để người dùng trong khu vực bảo vệ mình khỏi thông tin sai lệch. Hơn một phần tư người được hỏi thừa nhận đã chặn những người chia sẻ các bài viết mà họ cho là có thông tin không rõ ràng. Tỷ lệ này đối với Gen Z là cao nhất với 46%, tiếp theo là Boomers, Millennials, và Gen X với lần lượt là 33%, 32%, và 30%.

    :mw:


Tags: kaspersky

Chia sẻ trang này