Beeline: “vô chiêu” đấu “hữu chiêu”

Thảo luận trong 'Beeline - GTel' bắt đầu bởi LucifeR, 23/07/2009.

  1. Offline

    LucifeR New Member

    Số bài viết:
    815
    Đã được thích:
    87
    Beeline: “vô chiêu” đấu “hữu chiêu”

    Nhiều khả năng các mạng di động lớn sẽ tiếp tục xu hướng giảm cước để đối phó với gói cước duy nhất Big Zero giá “sốc” của tân binh Beeline.


    Đúng như những gì đã được dự báo, Beeline “khai hỏa”, gia nhập thị trường bằng giá cước “sốc” và chỉ có duy nhất gói cước với tên gọi Big Zero để cạnh tranh với các mạng di động lớn. Chiêu thức này tỏ ra khá hiệu quả, khiến cho các mạng di động lớn buộc phải “để mắt” đến Beeline.

    Beeline tham vọng trở thành nhà khai thác lớn

    Ngày 20/7/2009, mạng di động thứ 7 Việt Nam mang thương hiệu Beeline chính thức ra mắt. Đây là mạng di động được thành lập từ liên doanh Gtel (Bộ Công an) và Vimpelcom của Nga. Ông Vladimir Riabokon, Phó Tổng Giám đốc phụ trách phát triển kinh doanh quốc tế của VimpelCom cho biết, trước mắt sẽ đầu tư vào liên doanh (Gtel-Vimpelcom) 267 triệu USD cho mạng Beeline. Đây là chi phí cho mạng lưới di động trong năm nay và một phần cho năm tới. Thế nhưng, mục tiêu dài hạn trong vòng 15 năm tới, VimpelCom sẽ đầu tư khoảng 1,8 tỷ USD vào Việt Nam.

    Tuy nhiên, mức độ đầu tư sẽ còn tùy thuộc vào sự phát triển của Beeline tại thị trường Việt Nam. Đại diện Vimpelcom còn cho biết, trong giai đoạn đầu, dịch vụ Beeline sẽ ra mắt tại các tỉnh thành lớn ở Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng với số dân hơn 15 triệu người. Đến cuối năm 2009, Beeline dự kiến mở rộng phủ sóng đến hơn 40 tỉnh thành khác trong cả nước, bao phủ lượng dân số khoảng 41 triệu người.

    “Ngay từ ban đầu chúng tôi đã xác định không có vùng phủ sóng trên toàn quốc trong thời gian ngắn. Mục tiêu của chúng tôi sẽ phủ sóng nơi có mật độ dân số cao nhất và thu nhập cao nhất. Từ bài học kinh nghiệm của các mạng di động khác, chúng tôi hiểu rằng cơ sở để thành công của một mạng di động là phải có vùng phủ sóng toàn quốc. Nếu vùng phủ sóng hạn chế, điều đó cũng có nghĩa là thành công hạn chế”, ông Alexey Blyumin, Tổng Giám đốc GTEL Mobile cho biết.

    Cũng theo ông Alexey Blyumin, Việt Nam vẫn là thị trường nhiều tiềm năng mặc dù mật độ sử dụng điện thoại di động đã lên đến 55%. Trong vòng 1,5-2 năm nữa, thị trường viễn thông di động Việt Nam sẽ phát triển rồi chuyển sang ngưỡng bão hòa nên Beeline phải nắm bắt cơ hội này.

    “Mục tiêu của chúng tôi trở thành nhà khai thác lớn ở Việt Nam. Để làm được điều này, Beeline phải có được 15-20% thị phần. Chúng tôi cố gắng đạt được con số này càng sớm càng tốt. Không thể có yếu tố thần kỳ tại các thị trường này, nhưng chúng tôi cố gắng tạo ra các sản phẩm cơ bản nhất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và sáng tạo trong các hoạt động tiếp thị để tạo sự khác biệt và thú vị cho khách hàng. Nếu đáp ứng các điều kiện đó thì Beeline sẽ thành công. Chúng tôi cố gắng đến cuối năm 2009 sẽ có được 2% trên tổng số thuê bao đăng ký của Việt Nam và nếu được tới 4% là con số tuyệt vời. Beeline là mạng di động thứ 7 nhưng tôi ghét con số 7 và chúng tôi sẽ không chấp nhận đứng vị trí thứ 7 trong tương lai”, ông Alexey Blyumin nói.

    Chiến thuật “vô chiêu”

    Trong thời gian gần đây, các mạng di động lớn của Việt Nam đồng loạt tung ra các gói cước nhắm vào các phân khúc khách hàng cụ thể. Chỉ trong một thời gian ngắn, hầu hết các phân khúc khách hàng đã được các mạng di động này “phủ kín”, từ phân lớp khách hàng như học sinh, sinh viên, bộ đội, người nước ngoài... Nếu nhìn vào các phân lớp khách hàng đã được các mạng di động lớn “chiếm giữ”, gần như sẽ không còn “cửa” cho các mạng di động nhỏ “đứng chân”. Ý thức được điều đó nên cả Vietnamobile và Beeline đều không cố tấn công vào các phân khúc khách hàng cụ thể này mà đưa ra chiến thuật “vô chiêu” với 1 gói cước duy nhất đơn giản với giá cước “sốc”.

    Beeline đã tung ra mức giá cước miễn phí gọi nội mạng từ phút thứ 2 của cuộc gọi trong thời gian tối đa 20 phút (không giới hạn số cuộc gọi miễn phí) và cước gọi đến nội và mạng khác là 1.199 VND/phút. Nếu như sự xuất hiện của Vietnamobile không gây được nhiều sự chú ý của các mạng di động lớn, thì với chiến thuật “vô chiêu” với gói cước BigZero đã khiến cho các mạng di động Việt Nam không thể không “để mắt đến”. Những chiến thuật mà Vimpelcom đã áp dụng tại thị trường Campuchia trong thời gian qua đã khiến các “đại gia” di động Việt Nam hiểu rằng, tại các thị trường mới nổi, với chiến thuật tốt thì “châu chấu” có thể “đá xe”.

    Nếu như mạng di động có tốc độ phát triển nhanh nhất của Việt Nam là Viettel tuyên bố có nhiều kinh nghiệm “đánh chiếm” vào những thị trường có APRU (doanh thu bình quân trên một thuê bao) thấp, thì phía Vimpelcom tuyên bố họ giàu kinh nghiệm để “công phá” những thị trường đã có mật độ điện thoại cao, thậm chí đã trên 100% số thuê bao sử dụng trên tổng dân số. Vì vậy, Beeline tỏ ra tự tin vào sự thành công của mình tại thị trường Việt Nam.

    Một chuyên gia viễn thông phân tích, ở cái thế “không có gì để mất”, các mạng di động nhỏ cũng có thể phá vỡ thị trường viễn thông Việt Nam, nhiều khả năng sẽ có xu hướng giảm cước để đối phó với việc miễn phí của gói cước Big Zero.

    Tuy nhiên, ông Alexey Blyumin cho rằng, Beeline sẽ không phá vỡ thị trường Việt Nam vì gói cước Big Zero sẽ chỉ miễn phí cuộc gọi nội mạng từ phút thứ 2 chứ không ảnh hưởng đến các mạng di động khác. Ông Vladimir Riabokon nhận định, với chính sách giá cước như vậy nhiều khả năng Beeline sẽ có ARPU thấp hơn các mạng di động khác khoảng 20-25%. Beeline vẫn khẳng định không muốn trở thành nhà khai thác mạng di động giá rẻ mà muốn trở thành nhà khai thác hấp dẫn tại thị trường Việt Nam.

    Nguồn: ICTnews


Chia sẻ trang này