2018 sẽ là năm của Trí Thông minh Nhân tạo tại Microsoft

Thảo luận trong 'Tin tức 365' bắt đầu bởi LeDuy, 11/01/2018.

  1. Offline

    LeDuy Đầu lạnh - Tim nóng

    Số bài viết:
    4.541
    Đã được thích:
    7.306
    (MobileWorld.vn) - Lịch sử phát triển của con người đã minh chứng một điều: những thay đổi vượt bậc không xuất phát từ một công nghệ đột phá đơn lẻ, mà đòi hỏi sự kết hợp của nhiều yếu tố bổ trợ cùng lúc.

    [IMG]

    Cuộc Cách Mạng Công Nghiệp bắt đầu vào khoảng năm 1760 tại UK, là kết quả của sức mạnh hơi nước, gia tăng sản xuất quặng sắt và phát triển của những công cụ máy đầu tiên.

    Tương tự, sự phát triển song song của bộ xử lý vi mạch, lưu trữ bộ nhớ, chương trình phần mềm và các yếu tố khác đã dẫn đến cuộc Cách Mạng Máy Tính vào đầu những năm 70.

    Hiện tại, trong những ngày đầu năm 2018, con người đang bước vào thời điểm của một cuộc cách mạng mới, một cuộc cách mạng được dự tính sẽ mang đến sự thay đổi cho tất cả các tổ chức, các ngành nghề và các dịch vụ công trên toàn thế giới. ĐÓ là cuộc cách mạng với AI - trí thông minh nhân tạo.

    Microsoft tin rằng 2018 là năm mà AI sẽ bắt đầu trở nên chính thức, và bắt đầu ảnh hưởng đến cuộc sống trên nhiều phương diện, một cách thực sự rộng khắp và ý nghĩa.

    AI: Hành trình hơn 65 năm qua

    Khái niệm về AI là không mới. Thực tế, vào năm 1950, Alan Turing – một trong những người đầu tiên nghiên cứu về máy tính đã đưa ra câu hỏi: “Liệu máy móc có thể suy nghĩ không?”, và 6 năm sau đó, vào năm 1956, thuật ngữ “trí thông minh nhân tạo” được sử dụng lần đầu tiên.

    Phải mất hơn 70 năm để có thể đưa AI từ một khái niệm trở thành một thực tế phổ biến với 3 xu hướng công nghệ đổi mới sau đây:

    - Đầu tiên là Dữ Liệu Lớn (Big Data): Sự bùng nổ của các thiết bị kết nối Internet, thiết bị cảm ứng và vật thể đã mở rộng theo cấp số nhân một khối lượng dữ liệu khổng lồ mà thế giới đang sản xuất. Trong kỷ nguyên số ngày càng phát triển này, dữ liệu là “nguồn nhiên liệu mới” mang lại lợi thế cạnh tranh bền vững và giá trị.

    - Yếu tố thứ 2 là sự phổ biến và sức mạnh của Điện toán đám mây (Cloud computing): Ngày nay, bất kỳ cá nhân nào với 1 ý tưởng và 1 thẻ tín dụng đều có thể có khả năng tiếp cận cơ sở điện toán đám mây với sức mạnh ngang bằng với những cơ sở điện toán đám mây của những tập đoàn đa quốc gia hay chính phủ đang sở hữu. Điện toán đám mây mang công nghệ đến gần hơn với mọi người, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới.

    - Yếu tố thứ 3 quyết định khả năng của AI là những đột phá trong thuật toán phần mềm và máy học (software algorithms and Machine Learning): Có thể xác định các quy luật tinh vi trong chính những dữ liệu. Nếu ta ví dữ liệu là nguồn nhiên liệu mới thì Máy Học, chính là động cơ đốt trong mới.

    Và như vậy, những xu hướng này một khi đã đến thời điểm chín muồi, kết hợp cùng với nhau, sẽ thúc đẩy và phổ biến hóa AI ngày hôm nay.

    AI khắp mọi nơi

    Harry Shum, phó chủ tịch bộ phận nghiên cứu AI của Microsoft cho rằng đây là cuộc “cách mạng vô hình”. AI sẽ dần có mặt ở khắp mọi nơi - trong bộ máy giới thiệu trực tuyến của bạn, hoạt động như một chatbot trợ lý ảo cho tài khoản ngân hàng hoặc đại lý du lịch, cá nhân hoá tin tức hằng ngày hoặc bảo vệ thẻ tín dụng trước nguy cơ gian lận. AI sẽ trở nên vô cùng phổ biến, nhưng không hề đột ngột và xâm lấn như những cuộc cách mạng công nghệ trước đây.

    [IMG]

    Cụ thể, AI sẽ được ứng dụng vào những sản phẩm và dịch vụ hiện tại, nhằm đưa những sản phẩm và dịch vụ đó lên một tầm cao mới. Công nghệ này cũng sẽ được áp dụng nhiều bởi các doanh nghiệp, tại ít nhất một phần trong chuỗi giá trị: có thể là trong nghiên cứu và phát triển, thiết kế, hậu cần, sản xuất, dịch vụ hoặc tương tác với khách hàng. Thực tế, IDC – chuyên gia phân tích ngành IT tin rằng đến năm 2019, 40% những chuyển đổi số toàn cầu sẽ được hỗ trợ bởi AI .

    Tại Nhật Bản, Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corporation (MFTBC), một nhà sản xuất xe ô tô trên 85 năm, đã đặt mục tiêu hoạt động 100% trên môi trường số - với sự hỗ trợ của AI trên nền tảng đám mây, vạn vật kết nối (IoT) và thực tế ảo (Mixed Reality).

    MFTBC khởi đầu bằng việc sử dụng chatbot với trí thông minh nhân tạo. Hơn 10,000 nhân viên có thể truy cập thông tin và được hỗ trơ bất cứ lúc nào họ cần một cách nhanh chóng với độ tin cậy cao. Việc này đã giảm thiểu thời gian nhân viên phải bỏ ra cho việc tự học trên mạng nội bộ, tìm kiếm thông tin hoặc gọi hỗ trợ. MFTBC hiện đang lên kế hoạch để đưa công nghệ chatbot vào dịch vụ khách hàng, sản xuất và bảo trì trên toàn công ty.

    Nhân viên của MFTBC giờ đây có thể dựa vào những chatbot AI để truy cập vào những thông tin công việc bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu.

    :mw:


Chia sẻ trang này